วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10



บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ (EAED2209)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 30 กันยายน 2557
เวลาเข้าสอน 12.20 น. เวลาเข้าเรียน 12.20 น. เวลาเลิกเรียน 15.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ




         
          เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียง ลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ
           
           พิการซ้อน  หมายถึง  บุคคลที่ที่มีความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งประเภทในบุคคลเดียวกัน  เช่น  คนปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยินหรือเด็กอาจจะมีปัญหาในด้านการเรียนรู้  การควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย  การได้ยินและการมองเห็น  เด็กแต่ละคนที่มีความพิการซ้อนจะมีลักษณะแตกต่างกันและมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป

ประโยชน์ที่ได้รับ
             เนื้อหาสาระที่ได้เรียนในวันนี้ล้วนแต่เป็นเนื้อหาที่สำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของเรา อนาคตข้างหน้าเราจะไปเป็นคุณครูเราไม่รู้เลยว่าเด็กที่เราจะสอนนั้นจะเป็นแบบใด มาในรูปแบบไหน เด็กส่วนใหญ่ที่พบเห็นบ่อยๆจะเป็นเด็กสมาธิสั้น เราสามารถนำความรู้ตรงนี้ไปปรับใช้กับเด็กได้ รู้วิธีการดูแล สาเหตุของอาการนี้ เพื่อเราสามารถที่จะรับมือและดูแลเด็กเหล่านี้ให้ดีขึ้นได้อีกทางหนึ่ง

ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังเนื้อหาที่อาจารย์สอน จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญและจดเนื้อหาที่นอกเหนือจากชีสเพิ่มเติม มีพูดคุยกับเพื่อนข้างๆบ้างเล็กน้อย
เพื่อน เข้าเรียนตรงเวลาตั้งใจฟังและจดบันทึกเนื้อหาที่อาจารย์สอน มีพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีรอยยิ้มให้กับเด็ก ใช้น้ำเสียงไพเราะน่าฟัง ทำให้เด็กตั้งใจฟังและตั้งใจเรียนกับอาจารย์ มีสื่อPowerPoint ประกอบการสอนทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น